
มาตรฐานแรงงาน
ความสำคัญและความมุ่งมั่นขององค์กร
ทรัพยากรบุคคลถือเป็นสินทรัพย์สำคัญต่อการเติบโตและความสำเร็จของบริษัทในระยะยาว การลงทุนในทรัพยากรบุคคลโดยการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความสุข เคารพในสิทธิของพนักงาน ส่งเสริมการยอมรับและเคารพซึ่งกันและกัน สนับสนุนและความร่วมมือระหว่างทีมงาน จะช่วยให้พนักงานมีแรงจูงใจและทุ่มเทในการทำงาน ส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขัน
โอกาส และผลกระทบ
การเคารพและปฏิบัติตามสิทธิแรงงานที่ดีจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจ สร้างการยอมรับทั้งในด้านการปฏิบัติตามกฎหมายและการส่งเสริมสิทธิของพนักงาน สร้างความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถไว้กับบริษัท เกิดความพึงพอใจในงาน ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กร ซึ่งสามารถช่วยลดอัตราการลาออกและค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพนักงานใหม่ การละเมิดหรือไม่ปฏิบัติตามหลักสิทธิแรงงานอาจทำให้เกิดความไม่พอใจและความขัดแย้งภายใน เกิดความเสี่ยงทางกฎหมาย กระทบต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของธุรกิจในระยะยาว
การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าหมายที่ 3:
เป้าหมายที่ 5:
เป้าหมายที่ 8:
เป้าหมายที่ 10:
ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายและผลการดำเนินงาน
ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG | ผลการดำเนินงานปี 2567 |
---|---|
จำนวนชั่วโมงการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานต่อคนต่อปีเท่ากับ 18 ชั่วโมงต่อคนต่อปี | ชั่วโมงต่อคนต่อปี |
พนักงานในกลุ่มงานสนับสนุนได้รับการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลในหน่วยงานร้อยละ 80 และสามารถดำเนินการได้ตามแผน | |
ระบุผู้สืบทอดตำแหน่งและกำหนดแผนพัฒนาพนักงานรายบุคคลครบทุกหน่วยงานใน บมจ.ล็อกซเล่ย์ | ดำเนินการแล้วใน 35 ตำแหน่งหลัก มีผู้สืบทอดตำแหน่ง 15 ตำแหน่ง คิดเป็น |
แนวทางการบริหารจัดการ
กลยุทธ์
การบริหารจัดการ
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
บริษัทจัดให้มีกระบวนการวิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรม (Training Needs Analysis) ของพนักงาน โดยประเมินจากกลยุทธ์ เป้าหมายขององค์กรในภาพรวม ความจำเป็นตามลักษณะงาน ความรับผิดชอบหลักของแต่ละสายธุรกิจ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ ร่วมกับข้อมูลความสามารถหลัก (capabilities) ที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานหลัก แผนสืบทอดตำแหน่ง และแผนพัฒนาพนักงานรายบุคคล (IDP) ที่ได้รับจากการประเมินผลการปฏิบัติงาน และส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรผ่านหลากหลายวิธีการ ทั้งในรูปแบบการเรียนรู้โดยตรงและทางอ้อมโดยผ่านวิธีการต่างๆ
การประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
บริษัทกำหนดโครงสร้างค่าตอบแทนพนักงานที่สอดคล้องกับผลการดำเนินงานของบริษัททั้งในระยะสั้นและระยะยาว ผ่านระบบการบริหารผลการดำเนินงาน (Performance Management System: PMS) เพื่อผลักดันให้ผลการดำเนินงานขององค์กรบรรลุตามเป้าหมาย โดยพิจารณาขึ้นเงินเดือนพนักงานตามผลการปฏิบัติงานรายบุคคล ปีละ 1 ครั้ง ผ่านตัวชี้วัดการดำเนินงานที่สำคัญ (KPIs) ที่เชื่อมโยงกับกลยุทธ์แนวทางการดำเนินงานขององค์กรทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
เพื่อให้สอดคล้องกับผลประกอบการปัจจุบัน (ระยะสั้น) และแผนกลยุทธ์ของบริษัทที่จะดำเนินการในระยะยาว ที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างยั่งยืน ได้แก่ การขยายธุรกิจ อัตราการเติบโตของกำไร การปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นต้น
