ความสำคัญและความมุ่งมั่นขององค์กร

บริษัทตระหนักดีว่าการดำเนินงานขององค์กรย่อมมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อชุมชนและผู้มีส่วนได้เสียอื่น บริษัทจึงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจย่างมีความรับผิดชอบและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ควบคู่ไปกับการส่งมอบคุณค่าแก่ชุมชนและผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจ เพื่อเป็นรากฐานของความมั่นคงและความยั่งยืนในระยะยาว

โอกาส และผลกระทบ

บริษัทเคารพและส่งเสริมกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนทั่วทั้งองค์กร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้านทรัพยากรบุคคลอันเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจ และการส่งมอบสินค้าและบริการคุณภาพสู่มือผู้บริโภค ตลอดจนขยายขอบเขตการดูแลไปยังชุมชนและสังคม เพื่อลดผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นต่อกระบวนการดำเนินงานและภาพลักษณ์ของบริษัท

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เป้าหมายที่ 3:
สร้างหลักประกันเรื่องสุขภาพ และส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 5:
บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ ส่งเสริมผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน
เป้าหมายที่ 8:
ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่และมีประสิทธิภาพ และการมีงานที่สมควรสำหรับทุกคน
เป้าหมายที่ 10:
ลดความไม่เสมอภาค ทั้งระดับประเทศและระดับสากล

ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง

พนักงาน
พนักงาน
มีค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม มีความเท่าเทียมในโอกาสความก้าวหน้า
คู่ค้า
คู่ค้า
ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน
หน่วยงานกำกับดูแล / หน่วยงานภาครัฐ
หน่วยงานกำกับดูแล / หน่วยงานภาครัฐ
ดำเนินธุรกิจตามกฎหมายและกฎ ระเบียบ อย่างถูกต้อง

เป้าหมายและผลการดำเนินงาน

ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG ผลการดำเนินงานปี 2567
จำนวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นศูนย์ จำนวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็น ศูนย์ (0)
การตรวจสอบสถานะสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านด้วยตนเองครบทุกมิติ ดำเนินการตรวจสอบสถานะสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านด้วยตนเอง ครบทุกมิติ
อัตราการตอบกลับจากการประเมินความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน มากกว่าร้อยละ 70 อัตราการตอบกลับจากการประเมินความผูกพันต่อองค์กร อยู่ที่ร้อยละ 96
คะแนนความผูกพันต่อองค์กรมากกว่าระดับ 3 คะแนนความผูกพันต่อองค์กรเท่ากับ 4.94

แนวทางการบริหารจัดการ

กลยุทธ์

1
ดำเนินนโยบายด้านบุคลากรที่ยึดหลักการด้านสิทธิมนุษยชน บริหารความหลากหลายและยอมรับความแตกต่างของบุคคล
2
เสริมสร้างคุณค่า พัฒนาต่อยอดโครงการการมีส่วนร่วมที่ยึดหลักการเคารพสิทธิมนุษยชน สร้างโอกาสและความเท่าเทียมในสังคม

การบริหารจัดการ

1
ดำเนินการตามกฎหมาย นโยบาย แนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน การบริหารความหลากหลาย และยอมรับในความแตกต่างของบุคคล
2
สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมเพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียม
3
ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างความผูกพันต่อองค์กร

กระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน

1. จัดทำและประกาศนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน

เพื่อเป็นข้อผูกพันเชิงนโยบาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชน โดยกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ให้คณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับยึดถือปฏิบัติ

2. ระบุความเสี่ยงและประเด็นสำคัญด้านสิทธิมนุษยชน

โดยระบุขอบเขตประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง จากการทบทวนปัญหาสิทธิมนุษยชนจากกลุ่มธุรกิจที่ใกล้เคียงกันและจากการวิเคราะห์ของสื่อต่างๆ โดยระบุประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นจริงและมีโอกาสเกิดขึ้นที่ครอบคลุมประเด็นเกี่ยวกับแรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ แรงงานเด็ก เสรีภาพในการสมาคม สิทธิในการเจรจาต่อรอง ค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติ และการล่วงละเมิดในทุกรูปแบบ พร้อมทั้งระบุกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ

3. ประเมินระดับความเสี่ยง โอกาสและผลกระทบที่อาจส่งผลต่อสิทธิมนุษยชน

ทำการประเมินความเสี่ยงทางด้านสิทธิมนุษยชนโดยพิจารณาขนาดความรุนแรงของผลกระทบ และโอกาสในการเกิดการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงานของบริษัท ประเด็นความเสี่ยงด้านมนุษยชนที่ได้รับการประเมินในระดับที่สูง ถึงสูงมากจะมีการพิจารณาทบทวนแนวทางบริหารจัดการของบริษัทในปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับผลการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน

4. กำหนดมาตรการป้องกัน บรรเทาผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้น และกลไกการเยียวยา

เพื่อใช้เป็นแนวทางในการลดและควบคุมผลกระทบให้อยู่ในระดับต่ำหรืออยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยมีรูปแบบการเยียวยาดังนี้

  • การชดเชยในรูปแบบที่เป็นตัวเงิน โดยพิจารณาตามหลักกฎหมาย ระเบียบมาตรการของบริษัท และความเหมาะสม
  • การชดเชยในรูปแบบที่มิใช่ตัวเงิน เช่น การขอโทษ การให้ความช่วยเหลือหลังประสบเหตุ

ทั้งนี้ การกำหนดกลไกในการเยียวสำหรับแต่ละเหตุการณ์อาจมีความแตกต่างกันออกไปตามสาเหตุและผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยผ่านการกระบวนการปรึกษาหารือไกล่เกลี่ย ซึ่งบริษัทให้สิทธิ์ผู้ได้รับผลกระทบในการเข้าร่วมเจรจาต่อรองบนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชน

5. ติดตามและทบทวนผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน

เพื่อปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน รายงานต่อผู้บริหาร และเปิดเผยต่อสาธารณะ


ผลการดำเนินงาน
ประกาศนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน
กำหนดหลักการและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานของบริษัททุกคน รวมถึงบริษัทย่อยและบริษัทในเครือที่บริษัทมีส่วนได้เสียและควบคุมการปฏิบัติงาน ตลอดจนคู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ รวมไปถึงผู้รับเหมาที่อยู่ภายใต้การดูแลควบคุมของบริษัท ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม มีศักดิ์ศรี ได้รับการเคารพ และปฏิบัติตามนโยบายนี้
ระบุความเสี่ยงและประเด็นสำคัญด้านสิทธิมนุษยชน
เพื่อกำหนดมาตรการแนวทางป้องกัน และบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งดำเนินการประเมินและตรวจสอบสถานะสิทธิมนุษยชนรอบด้าน (HRDD)
ดำเนินการตามแผนงานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
สื่อสารจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจและแนวปฏิบัติที่ดีกับคู่ค้ารายสำคัญ
รวมทั้งคู่ค้าใหม่ มีคู่ค้าของบริษัทร่วมลงนามรับทราบจำนวนทั้งสิ้น
351
ราย
ในจำนวนนี้
ร้อยละ 51
เป็นคู่ค้ารายใหม่ของบมจ. ล็อกซเล่ย์
สนับสนุนคนพิการ
ดำเนินกิจกรรม Loxley-ASM Sport Hero อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 สนับสนุนการจ้างงาน และสนับสนุนนักกีฬาคนพิการให้ได้รับโอกาสและความเท่าเทียมในสังคม
สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม
ดำเนินกิจกรรมร่วมกับชุมชน ทั้งในรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับโรงเรียน ชุมชน การบริจาคสิ่งของ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสำหรับสาธารณประโยชน์ การบริจาคสิ่งของเหลือใช้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์
การประเมินจากหน่วยงานภายนอก
ได้รับการคัดเลือกให้เป็นองค์กรที่ส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ ประจำปี 2567 “ระดับดีเยี่ยม” ในงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2567 จากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์