ความสำคัญและความมุ่งมั่นขององค์กร

การบริหารความเสี่ยงและการเตรียมพร้อมต่อภาวะวิกฤตอย่างมีระบบ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อความมั่นคงทางธุรกิจ และการดำเนินงานอย่างยั่งยืนในระยะยาว บริษัทให้ความสำคัญกับการจัดให้มีโครงสร้างการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม เพื่อวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงที่ครอบคลุมทุกด้าน รวมถึงการวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการความเสี่ยงในการรับมือภาวะวิกฤต และเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างทันท่วงที ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

โอกาส และผลกระทบ

การบริหารความเสี่ยงและภาวะวิกฤตอย่างเป็นระบบเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและลดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ทั้งผลกระทบต่อธุรกิจที่เป็นตัวเงิน และผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น รวมถึงการตัดสินในเชิงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ อีกทั้งถือเป็นโอกาสในการพัฒนาองค์กรให้มีความยืดหยุ่น (resilience) และสามารถปรับตัวต่อสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและประสิทธิภาพการดำเนินงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เป้าหมายที่ 16:
ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิภาพ รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ

ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้า
ลูกค้า
ติดตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
คู่ค้า
คู่ค้า
ดำเนินกิจกรรมด้าน ESG ตามแผนงานของบริษัท และประสานกับคู่ค้าเพื่อขยายความร่วมมือสร้างพันธมิตรเพื่อความยั่งยืน
พนักงาน
พนักงาน
มีความมั่นคงและความก้าวหน้าในงาน
เจ้าหนี้การค้า/ผู้ให้กู้
เจ้าหนี้การค้า / ผู้ให้กู้
ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตกลงกันอย่างเคร่งครัด โปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
ผู้ถือหุ้น
ผู้ถือหุ้น
ผลการดำเนินงานเชิงตัวเลขและทิศทางการพัฒนาและเติบโตของธุรกิจ
หน่วยงานกำกับดูแล / หน่วยงานภาครัฐ
หน่วยงานกำกับดูแล / หน่วยงานภาครัฐ
ดำเนินธุรกิจตามกฎหมายและกฎ ระเบียบ อย่างถูกต้อง

เป้าหมายและผลการดำเนินงาน

ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG ผลการดำเนินงานปี 2567
คะแนนความเสี่ยง (Risk Index) ในภาพรวมลดลงจากปี 2566 คะแนนความเสี่ยงในภาพรวมเท่ากับ 10.73 ลดลงจากเดือนธันวาคม 2566 ที่มีระดับคะแนนที่ 13.25
การจัดอบรมด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ข้อควรระวังทางกฏหมายในการบริหารสัญญา จำนวน 1 หลักสูตร มีผู้เข้ารับการอบรม 120 คน
ติดตามและรายงานผลการบริหารความเสี่ยง รายไตรมาส รายงานผลความคืบหน้าการบริหารความเสี่ยงเป็นรายไตรมาส และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัทจำนวน 3 ครั้ง
จำนวนข้อร้องเรียน หรือเหตุการณ์เรื่องความไม่ปลอดภัยของระบบสารสนเทศ และข้อมูลลูกค้าเป็นศูนย์ 0 ไม่มีข้อร้องเรียนเหตุการณ์เรื่องความไม่ปลอดภัยของระบบสารสนเทศ และข้อมูลลูกค้า
แผนการทดสอบ ประเมินความเสี่ยงของอุปกรณ์และระบบสารสนเทศ (Penetration Test) ดำเนินการเรียบร้อยแล้วตามแผน
การจัดทำรายงาน Log Monitoring เพื่อความปลอดภัยของระบบเครือข่ายจากความเสี่ยงในการถูกโจมตี ดำเนินการเรียบร้อยแล้วตามแผน

แนวทางการบริหารจัดการ

กลยุทธ์

1
กำหนดโครงสร้าง บทบาทหน้าที่ในการบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจน ตั้งแต่ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และระดับปฏิบัติการ
2
จัดให้มีวิธีการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนกำกับ และทบทวนกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง และสอดคล้องกับมาตรฐานการบริหารความเสี่ยงที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
3
ผลักดันให้การบริหารความเสี่ยงเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแต่ละหน่วยงาน โดยกำหนดมาตรการบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และมีแผนดำเนินงานที่ชัดเจน มีการติดตามการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง มีการทบทวนและปรับแผนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป รวมทั้งสามารถวัดความคืบหน้าและประเมินผลได้
4
ผลักดันให้มีการสื่อสารด้านการบริหารความเสี่ยงให้ทั่วถึงทั้งหน่วยงาน เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง และสามารถเพิ่มความตระหนักรู้ (Risk Awareness) ในวงกว้างและส่งเสริมให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรในการบริหารความเสี่ยง
4
บูรณาการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของระบบสารสนเทศและไซเบอร์เข้ากับการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร
5
กำหนดกระบวนการบริหารจัดการความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ

การบริหารจัดการ

1
บริหารจัดการความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรตามแนวทาง COSO เพื่อลดโอกาสและผลกระทบจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
2
วิเคราะห์ระดับความรุนแรง และจัดลำดับความสำคัญของประเด็นความเสี่ยง เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานกำหนดมาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง และดัชนีชี้วัดผลการดำเนินงาน (Key Risk Indicators) รวมทั้งติดตามผลการปฏิบัติเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และคณะกรรมการบริษัท
3
กำหนดนโยบาย และระเบียบปฏิบัติด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ กำกับดูแลให้เกิดการปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร
4
พัฒนาระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ
5
ตรวจสอบ วิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยงในการถูกโจมตี และนำไปสู่การปิดกั้นการเข้าถึงระบบเครือข่ายและระบบสารสนเทศอย่างสม่ำเสมอ

นโยบายการบริหารความเสี่ยง

คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงได้กำหนดนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่ครอบคลุมกระบวนการและวิธีการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนการกำกับและทบทวนกระบวนการบริหารความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยความเสี่ยงภายนอกอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้น ยังผลักดันให้มีการสื่อสารด้านการบริหารความเสี่ยงให้ทั่วถึงทั้งองค์กร เพื่อให้ทุกคนตระหนักรู้ในความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง (Risk Awareness)

โดยกำหนดให้การบริหารความเสี่ยงเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแต่ละหน่วยงาน กำหนดมาตรการการบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) จัดให้มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน มีการทบทวน และปรับแผนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งสามารถติดตามความคืบหน้าและประเมินผลได้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่ากระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นไปตามนโยบาย กลยุทธ์ เป้าหมายขององค์กร สอดคล้องตามข้อกำหนดการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ มาตรฐานการบริหารความเสี่ยงที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้คำแนะนำ อีกทั้งยังช่วยลดผลกระทบที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุเป้าหมายขององค์กร และเสริมสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน


โครงสร้างการบริหารความเสี่ยง

คณะกรรมการบริษัทได้กำหนดโครงสร้างการบริหารความเสี่ยง โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการ คณะทำงานที่เป็นตัวแทนจากสายธุรกิจหลัก และหน่วยงานสนับสนุนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการบริหารความเสี่ยง เพื่อให้ครอบคลุมโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจที่มีความหลากหลาย รวมทั้งกำหนดบทบาท ความรับผิดชอบของผู้บริหารหน่วยงานในการวางแผน กำหนดให้มีมาตรการ การปฏิบัติ ติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อให้กิจกรรมการดำเนินธุรกิจของหน่วยธุรกิจมีความสอดคล้องกับนโยบาย เป้าหมาย และกลยุทธ์ของบริษัท ตลอดจนสอดคล้องกับประเด็นความยั่งยืนที่กำลังพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งให้ความเป็นอิสระกับหน่วยงานตรวจสอบภายในในการตรวจสอบและสอบทาน รายละเอียดบทบาทหน้าที่ปรากฏในเอกสารที่เกี่ยวข้อง

โครงสร้างการบริหารความเสี่ยง ดูภาพขนาดใหญ่

กรอบและกระบวนการบริหารความเสี่ยง

กรอบและกระบวนการบริหารความเสี่ยง ดูภาพขนาดใหญ่

การกำหนดกลยุทธ์

1. การสร้างวัฒนธรรมองค์กรในการบริหารความเสี่ยง

ปลูกฝังแนวคิดเชิงรุกด้านการบริหารความเสี่ยงให้กับพนักงานทุกระดับ ส่งเสริมให้ผู้บริหารเป็นผู้นำในการบริหารความเสี่ยงผ่านการอบรมสัมมนา พร้อมนำข้อมูลเชิงลึกจากเหตุการณ์จริง เหตุการณ์ในอดีต หรือเหตุการณ์ที่เกือบจะเกิด (near miss) มาใช้เป็นกรณีศึกษา และผลักดันให้แนวคิดเรื่องบริหารความเสี่ยงสอดแทรกไปในทุกขั้นตอนการปฏิบัติงาน โดยร่วมกันกำหนดประเด็นความเสี่ยง เป้าหมาย กลยุทธ์ แผนและมาตรการตอบสนอง บูรณาการประเด็นด้านการบริหารความเสี่ยงเข้าเป็น KPI ระดับองค์กรและหน่วยงาน สำหรับบุคลากรทุกระดับตั้งแต่กรรมการ ผู้บริหาร จนถึงพนักงาน และหน่วยงานผู้รับผิดชอบความเสี่ยง (Risk Owner)

2. กำหนดเกณฑ์ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite)

เพื่อให้การบริหารความเสี่ยงเป็นไปอย่างมีคุณภาพ สามารถวัด และสะท้อนผลลัพธ์การบริหารความเสี่ยงได้อย่างชัดเจนและมีประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทได้กำหนดเกณฑ์ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) ขึ้น เพื่อเป็นหลักในการพิจาณาความเสี่ยงที่บริษัทควรให้ความสำคัญในการพัฒนาปรับปรุง

3. การวางแผนรับมือกับความเสี่ยงในอนาคต

บริษัทเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ต่างๆ คาดการณ์ และเตรียมพร้อมในการรับมือกับความเสี่ยงในอนาคตอย่างรอบด้าน ผ่านการกำหนดมาตรการและปรับแผนการจัดการความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายความยั่งยืนในระยะยาวขององค์กร สร้างความยืดหยุ่นในการรับมือกับความเสี่ยงจากสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงการบริหารความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทาน และมีการทบทวนแผนงานเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน

4. พันธมิตรด้านการบริหารความเสี่ยง

สนับสนุนความร่วมมือกับคู่ค้า ลูกค้า พันธมิตรธุรกิจ สังคม และชุมชนโดยรอบ รวมทั้งสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมบริหารความเสี่ยงทั้งทางตรงและทางอ้อม และเสริมสร้างกระบวนการบริหารความเสี่ยงตลอดห่วงโซ่อุปทานให้มีประสิทธิภาพ สะท้อนความมุ่งมั่น ความรับผิดชอบร่วมกันในการจัดการกับความท้าทายระดับโลก เช่น

ความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ

ความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

ปัจจัยความเสี่ยงต่อการดำเนินธุรกิจ และการบริหารจัดการความเสี่ยง

บริษัทรวบรวมประเด็นความเสี่ยงจากสายธุรกิจและหน่วยงานสนับสนุน และได้มีการคัดเลือกประเด็นความเสี่ยงโดยใช้เกณฑ์ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และการจัดกลุ่มประเด็นความเสี่ยงที่มีสาเหตุหรือผลกระทบเป็นไปในแนวทางเดียวเพื่อประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการกำหนดมาตรการบริหารความเสี่ยง รายละเอียดปัจจัยความเสี่ยงและการบริหารจัดการความเสี่ยงปรากฏในเอกสารที่เกี่ยวข้อง


การจัดการภาวะวิกฤต

บริษัทประกาศใช้แผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan: BCP) ที่ครอบคลุมการรับมือความเสี่ยงที่สำคัญที่มีผลต่อการเข้าปฏิบัติงานในอาคารสำนักงานของบริษัท เช่น อัคคีภัย ภัยธรรมชาติ การก่อการร้าย การโจมตีทางไซเบอร์ สถานการณ์โรคระบาดและโรคติดต่อ สำหรับเตรียมความพร้อมล่วงหน้าและเป็นแนวทางบริหารความต่อเนื่องของการปฏิบัติงานในสภาวะวิกฤตหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางสภาวะวิกฤต


การกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

บริษัทกำหนดโครงสร้างการกำกับดูแลที่แบ่งแยกบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจน มีการประเมินความเสี่ยงอยู่เสมอ และกำหนดกลไกในการเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจในการดูแลรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ การรักษาความลับ และความพร้อมใช้งานของสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทให้เกิดประสิทธิภาพและปลอดจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกรูปแบบ สอดคล้องกับกฎระเบียบ มาตรฐานและแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

การกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ดูภาพขนาดใหญ่

แนวทางป้องกันภัยคุกคามต่อระบบและข้อมูลสารสนเทศ

การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
การใช้เทคโนโลยีความปลอดภัย (Security Technologies)
การบริหารจัดการสิทธิ์การเข้าถึง (Access Control)
การติดตามและตอบสนองต่อภัยคุกคาม (Monitoring & Incident Response)
การฝึกอบรมและทบทวน (Training & Review)

การสร้างวัฒนธรรมการรับรู้ทางไซเบอร์

บริษัทได้กำหนดนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ และระเบียบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้พนักงานทุกคนถือปฏิบัติ โดยพนักงานใหม่จะได้รับเอกสารเพื่อชี้แจงแนวปฏิบัติและได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายเหล่านี้ รวมทั้งมีการสื่อสารและประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับข่าวสารด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ผ่านทางอีเมล ช่องทางการสื่อสารภายในของบริษัทเป็นระยะ บริษัทยังจัดให้มีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้งานระบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างวัฒนธรรมการรับรู้และความตระหนักรู้ทางไซเบอร์ภายในองค์กร


มาตรการรับมือต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์

บริษัทกำหนดขั้นตอนการรับมือในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ภัยคุกคามทางไซเบอร์ มีการฝึกซ้อม จำลองเหตุการณ์เพื่อประเมินความเสี่ยงของช่องโหว่ ความสามารถของระบบ และทดสอบการตอบสนองของหน่วยงานผู้รับผิดชอบ เพื่อนำผลที่ได้ไปทบทวนปรับปรุงกระบวนการรับมือให้มีประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงได้ ทั้งนี้ รวมถึงการปรับปรุงจัดทำคู่มือให้เป็นปัจจุบัน และมีกระบวนการจัดทำรายงานเมื่อเกิดเหตุการณ์ นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan) และแผนการกู้คืนจากเหตุฉุกเฉิน (Disaster Recovery Plan) เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


ผลการดำเนินงาน
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ข้อควรระวังทางกฏหมายในการบริหารสัญญา
เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมด้านการบริหารความเสี่ยง และเป็นส่วนหนึ่งของแผนดำเนินงานในการบริหารจัดการความเสี่ยง ทั้งนี้ ผู้เข้าอบรมประกอบด้วยกรรมการบริษัท คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง คณะทำงานบริหารความเสี่ยง ผู้บริหาร และพนักงานผู้เกี่ยวข้องรวม 120 คน
พัฒนาความสามารถในการเตรียมตัวและตอบสนองต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ (IT System Resilience and Verification)
การจัดทำแผนการทดสอบประเมินความเสี่ยงของอุปกรณ์และระบบสารสนเทศ (Penetration Test)
การจัดทำรายงาน Log Monitoring เพื่อความปลอดภัยของระบบเครือข่ายจากความเสี่ยงในการถูกโจมตี
การเสริมสร้างความรู้ด้านไซเบอร์
โดยในปี 2567 บริษัทได้ส่งพนักงานเข้าร่วมสัมมนา IT VISION 2024: Sustainable Tech จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และจัดการฝึกอบรมพนักงานเพื่อพัฒนาความรู้ทางด้านเทคโนโลยีจากการใช้ Digital Solutions ภายในองค์กร เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้น ตลอดจนเพิ่มทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์
  • 4 หลักสูตร
  • พนักงานเข้ารับการอบรม 104 คน