ความสำคัญและความมุ่งมั่นขององค์กร

บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริม สนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรทุกประเภทอย่างคุ้มค่า เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร ปลูกฝังจิตสำนึกของพนักงานที่เน้นการลดของเสีย การใช้ซ้ำ การปรับปรุงกระบวนการ และการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการบริหารจัดการอย่างชาญฉลาด เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ อันจะเป็นแนวทางสู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

โอกาส และผลกระทบ

บริษัทตระหนักในความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายในการดำเนินธุรกิจบนเส้นทางแห่งความยั่งยืน ซึ่งนอกจากการมุ่งสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและผลกำไรแล้ว บริษัทยังคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดกลยุทธ์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเกิดจากกระบวนการดำเนินงานของบริษัท ผ่านนโยบายการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดระดับความเสี่ยงของการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม อันนำไปสู่การถูกปรับหรือได้รับบทลงโทษ และการเสื่อมเสียภาพลักษณ์ของบริษัท ตลอดจนสร้างโอกาสในการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคภายใต้กระแสสังคมคาร์บอนต่ำในปัจจุบัน

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เป้าหมายที่ 7:
สร้างหลักประกันว่าทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่เข้าถึงเชื่อถือได้ และยั่งยืน
เป้าหมายที่ 13:
ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ ผลกระทบที่เกิดขึ้น

ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง

คู่ค้า
คู่ค้า
ความร่วมมือในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ โซลูชัน ที่ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เป้าหมายและผลการดำเนินงาน

ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG ผลการดำเนินงานปี 2567
ปริมาณการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 2,953,500 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เทียบกับปริมาณ ณ ปีฐาน 2563 2,672,703.41 กิโลวัตต์-ชั่วโมง หรือลดลงร้อยละ 9.51
อัตราส่วนปริมาณการใช้ไฟฟ้ารวมต่อจำนวนพนักงานรวม น้อยกว่า 5,000 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/คน/ปี 5,356.12 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/คน/ปี
ปริมาณการใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 จากปี 2566 221,116.19 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 170,940.87 กิโลวัตต์-ชั่วโมง หรือ ร้อยละ 340.69
ปริมาณการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคในสำนักงานไม่เกิน 25,000 ลูกบาศก์เมตร เทียบกับปริมาณ ณ ปีฐาน 2563 12,581 ลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.68
อัตราส่วนปริมาณการใช้น้ำรวมต่อจำนวนพนักงานรวม น้อยกว่า 57.28 ลูกบาศก์เมตร/คน/ปี 25.21 ลูกบาศก์เมตร/คน/ปี
ปริมาณขยะที่คัดแยกและนำสู่กระบวนการรีไซเคิล จำนวน 5,600 กิโลกรัม เปรียบเทียบปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้เท่ากับจำนวนต้นไม้ที่ใช้ในการดูดซับก๊าซเรือนกระจก 3,000 ต้น

16,748.51 กิโลกรัม

7,581 ต้น

บริหารจัดการขยะอาหารให้ลดลงร้อยละ 20 จากปริมาณขยะอาหารทั้งหมด 6,810.21 กิโลกรัม หรือคิดเป็นร้อยละ 33.33

แนวทางการบริหารจัดการ

กลยุทธ์

1
ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรของบริษัทใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องการลดการใช้พลังงาน การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดการขยะ
2
ดำเนินมาตรการเพื่อใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพในทุกกระบวนการทางธุรกิจ บริหารจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพด้วยแนวคิด 3R
3
ผลักดันแนวคิดเชิงนวัตกรรมในการพัฒนาสินค้าและบริการ โซลูชัน และโอกาสทางธุรกิจ ที่คำนึงถึงผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และสุขอนามัย

การบริหารจัดการ

1
จัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) การส่งกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ตลอดจนการแปรสภาพทรัพยากรเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ (Upcycle)
2
แสวงหาโอกาสในการเลือกใช้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานทดแทนในกระบวนการดำเนินธุรกิจ
3
สร้างสรรค์นวัตกรรม โซลูชัน และบริการที่ช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคม

ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม

บริษัทได้ริเริ่มพัฒนาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (EMS) อย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นกรอบการทำงานที่ช่วยให้บริษัทสามารถจัดการกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกิจกรรมทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการวางแผน ดำเนินการ ควบคุม ประเมินผล และติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างรับผิดชอบ และปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยบูรณาการเข้ากับการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดทั้งในระดับองค์กรและระดับหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นทั่วทั้งองค์กรอย่างเป็นรูปธรรม สามารถวัดผลการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่อง สามารถเก็บข้อมูล รายงานผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม และเปิดเผยในรายงานความยั่งยืน เพื่อเน้นย้ำถึงแนวทางการดูแลสิ่งแวดล้อมที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ของบริษัท รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นด้านการกำกับดูแลกิจการว่ามีความสอดคล้อง เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอีกด้วย


แผนการจัดการพลังงาน

บริษัทจัดให้มีคณะทำงานด้านการจัดการพลังงาน เพื่อกำหนดแผนและมาตรการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ รณรงค์การใช้ลิฟต์และการอนุรักษ์พลังงานด้วยวิธีการต่าง ๆ การทำสื่อประชาสัมพันธ์ ป้ายรณรงค์ตามจุดต่าง ๆ ภายในอาคารสำนักงาน การทำคลิปวิดีโอให้ความรู้และรณรงค์การใช้พลังงานอย่างประหยัด การกำหนดการเปิด-ปิดระบบปรับอากาศและระบบแสงสว่างเป็นเวลา การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนอาคารสำนักงาน (Solar Rooftop) เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายที่จะลดปริมาณการใช้พลังงาน และสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนในขั้นตอนกระบวนการดำเนินธุรกิจตามบริบทและความเหมาะสม


แผนการจัดการน้ำ

บริษัทกำหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคในสำนักงานอย่างรับผิดชอบ เพื่อลดการสร้างมลภาวะและผลกระทบเชิงลบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินโครงการรณรงค์ให้พนักงานใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่าในชีวิตประจำวัน เช่น การติดป้ายแนะนำการใช้น้ำอย่างประหยัดบริเวณอ่างล้างมือ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และขยายไปสู่การบริหารจัดการน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทมีการบำบัดน้ำเสียจากอาคารสำนักงานอย่างเป็นระบบก่อนปล่อยลงสู่ระบบการระบายน้ำสาธารณะ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของชุมชนโดยรอบ ทั้งนี้ บริษัทมองเห็นถึงความท้าทายเชิงเป้าหมายและกลยุทธ์ในการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะดำเนินการทบทวนและหาแนวปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป


แผนการจัดการของเสียและการลดขยะสู่การฝังกลบ

เพื่อให้การบริหารจัดการขยะของเสียและของเหลือใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทจึงได้กำหนดขั้นตอนการคัดแยกขยะ รวมถึงการจัดการขยะและวัตถุอันตรายเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกันทั่วทั้งองค์กร นอกจากนี้ บริษัทยังส่งเสริมความตระหนักในการลดของเสียจากกระบวนการดำเนินงานและกิจกรรมทางธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่าอย่างจริงจัง โดยสื่อสารและส่งเสริมให้พนักงานลดการใช้วัสดุที่ไม่พึงประสงค์จากการดำเนินงานให้เหลือน้อยที่สุด และบริหารจัดการของเสียอย่างรับผิดชอบ โดยยึดหลัก 3Rs : Reduce Reuse and Recycle (การลดการใช้ การนำกลับมาใช้ซ้ำ และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่) ซึ่งเป็นแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติเพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า สามารถช่วยลดปริมาณขยะให้น้อยลง โดยมีเส้นทางแยกขยะแต่ละประเภทอย่างชัดเจนผ่านกิจกรรมการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ต่าง ๆ รวมทั้งให้ความรู้แก่ชุมชน โรงเรียน ในการคัดแยกผสมผสานไปกับกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัท


ผลการดำเนินงาน
ปริมาณขยะที่นำสู่กระบวนการรีไซเคิล
16,748.51
กิโลกรัม
หรือคิดเป็นร้อยละ 33.32 ของปริมาณขยะทั้งหมด
แยกขวดพลาสติก PET เพื่อ Upcycling จำนวน
331.80
กิโลกรัม
คัดแยกพลาสติกแข็งและพลาสติกอ่อน นำไปรีไซเคิลขยะพลาสติกให้เป็นน้ำมันชีวภาพขั้นสูง (Advanced Bio-Oil) จำนวน
267.7
กิโลกรัม
ติดตั้งเครื่องแปลงขยะเศษอาหารเป็นปุ๋ย เพื่อลดปริมาณขยะฝังกลบกว่า
6,810.21
กิโลกรัม