
การสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทตระหนักดีว่าผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่ธุรกิจมีส่วนสำคัญในการร่วมสร้างคุณค่าและความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว การดำเนินธุรกิจด้วยการคำนึงถึงการตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำจึงเป็นเรื่องที่บริษัทตระหนักและให้ความสำคัญเสมอมา
เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทสามารถดำเนินการตอบสนองต่อความความหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม บริษัทจึงได้จัดให้มีการประเมินและระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย โดยวิเคราะห์จากผลกระทบของกิจกรรมทางธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่า และอิทธิพลของผู้มีส่วนได้เสียต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทกำหนดแนวทางสร้างการมีส่วนร่วมและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างเท่าเทียม โดยนำมาตรฐาน AA 1000 Stakeholders Engagement Standard (AA 1000SES) มาประยุกต์ใช้ และมีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียไว้ในนโยบายและจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัทเพื่อกำกับดูแลอย่างชัดเจน
ขั้นตอนการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย
1. การระบุผู้มีส่วนได้เสีย โดยพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น การพึ่งพา ความรับผิดชอบ อิทธิพล รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ตามความเหมาะสม บริษัทจำแนกผู้มีส่วนได้เสียเป็น 10 กลุ่ม ได้แก่ ลูกค้า คู่ค้า ลูกหนี้การค้า พนักงาน เจ้าหนี้การค้า/ผู้ให้กู้ ผู้ถือหุ้น หน่วยงานกำกับดูแล/หน่วยงานภาครัฐ คู่แข่ง ชุมชนและสังคม และสื่อมวลชน/นักวิเคราะห์
ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

2. การระบุระดับผลกระทบจากกิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสีย โดยประเมินผลกระทบทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
3. การระบุระดับอิทธิพลของผู้มีส่วนได้เสีย โดยประเมินอิทธิพลของผู้มีส่วนได้เสียที่มีต่อการได้มา หรือการดำเนินธุรกิจ ทั้งทางด้านการเงิน การดำเนินงาน กฎระเบียบข้อบังคับ ที่อาจกระทบต่อชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และกลยุทธ์ของธุรกิจ
4. การจัดกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย โดยแบ่งผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 4 กลุ่ม ตามระดับผลกระทบจากการดำเนินงานที่บริษัทมีต่อผู้มีส่วนได้เสียและระดับอิทธิพลที่ผู้มีส่วนได้เสียมีต่อบริษัท
5. การจัดลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย จากคะแนนระดับผลกระทบจากการดำเนินงานที่บริษัทมีต่อผู้มีส่วนได้เสียและระดับอิทธิพลที่ผู้มีส่วนได้เสียมีต่อบริษัท บริษัทได้จัดลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย และระบุแนวทางการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่ม เพื่อตอบสนองความคาดหวังของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ดังต่อไปนี้
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- ได้รับสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ตามความต้องการและคุ้มค่า คุณภาพเหมาะสมกับราคา
- ได้รับข้อมูลของสินค้าและบริการที่ถูกต้อง
- ได้รับการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
- ได้รับบริการหลังการขายที่ดี
- มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจและมีมาตรการรักษาความลับของลูกค้า ปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเป็นธรรม
- ติดตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ
- ความรู้ ความสามารถของพนักงานของบริษัทในการให้บริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
- การประชาสัมพันธ์และเผยแพร่กิจกรรมขององค์กรแก่สาธารณชนมากขึ้น
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- รับรู้และเข้าใจความต้องการของลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างเหมาะสม ทั้งด้านคุณภาพและราคา
- ทำการตรวจสอบและรับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ
- จัดประชุม จัดฝึกอบรม พร้อมส่งมอบคู่มือการใช้งานให้กับลูกค้า เพื่อรับฟังความคิดเห็นและแนะนำการใช้งานระบบต่าง ๆ ในงานโครงการ
- นำเสนอสินค้าและบริการที่ทันต่อเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลง
- ร่วมพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์กับลูกค้าองค์กร
- มีช่องทางการแจ้งเบาะแสและร้องเรียนที่ลูกค้าสามารถติดต่อได้
- จัดทำนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และปรับปรุงมาตรการ แนวปฏิบัติภายในเพื่อดูแลบริหารจัดการด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล
- สำรวจความคิดเห็นของลูกค้าและความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงพัฒนาบริการ
- การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ของบริษัท
- รายงานประจำปี
- ตัวแทนขาย ผู้จัดการโครงการ
- การประชุมร่วมกัน
- กิจกรรมสานสัมพันธ์
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ปฏิบัติตามข้อตกลงและเป็นธรรมต่อกัน
- เป็นคู่ค้ากันในระยะยาว
- ความร่วมมือกับคู่ค้าในการสร้างนวัตกรรมร่วมกัน
- การปฏิบัติตามมาตรฐานของคู่ค้าเพื่อการพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ เช่น มาตรฐานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน ด้าน ESG เป็นต้น
- การประกาศนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ESG และการดำเนินกิจกรรมเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และกิจกรรมด้าน ESG อื่นๆ
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- รักษาสัมพันธภาพที่ดีกับคู่ค้าระยะยาวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทั้งคู่ค้าในประเทศและต่างประเทศ
- เข้าร่วมประชุมธุรกิจกับคู่ค้าอย่างสม่ำเสมอ
- ขยายความร่วมมือและร่วมต่อยอดในการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
- จัดทำนโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง และจรรยาบรรณคู่ค้า เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ตลอดจนเผยแพร่ สื่อสารให้คู่ค้าได้รับทราบ
- สำรวจความคิดเห็น และความคาดหวังของคู่ค้าเพื่อทบทวนและปรับปรุงนโยบาย แนวทางการดำเนินงาน
- ดำเนินกิจกรรมด้าน ESG ตามแผนงานของบริษัท และประสานกับคู่ค้าเพื่อขยายความร่วมมือ สร้างพันธมิตรเพื่อความยั่งยืน
ช่องทางการสื่อสาร
- การประชุมคู่ค้า
- กิจกรรมสานสัมพันธ์
- ผู้จัดการโครงการ
- เว็บไซต์ของบริษัท
- รายงานประจำปี และรายงานความยั่งยืน
- การสำรวจความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียเพื่อระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
- การเยี่ยมประเมินคู่ค้า
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- การประนีประนอม ผ่อนผันจากผลกระทบของสถานการณ์เศรษฐกิจ
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- ให้มีการเจรจาต่อรองตามเหมาะสม และพิจารณาเป็นรายกรณี
- ดำเนินการตามกฎหมายในรายที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะผ่อนปรนให้ได้
ช่องทางการสื่อสาร
- การประชุม
- ผู้จัดการ ผู้ประสานงานโครงการ
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- มีค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม
- มีความมั่นคงและความก้าวหน้าในงาน
- ได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถในงาน และให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ
- มีความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน
- ความเท่าเทียมกันในโอกาสความก้าวหน้า
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- กำหนดเป้าหมายและภารกิจของหน่วยงานและ KPI รายบุคคลให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร
- ทบทวนผลการปฏิบัติงานรายไตรมาส และสนับสนุนให้มีการสื่อสารระหว่างพนักงานและผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับความคาดหวังและผลการปฏิบัติงาน
- กำหนดให้มีการวางแผนพัฒนาพนักงานเป็นรายบุคคล (IDP)
- พัฒนาศักยภาพของพนักงาน โดยจัดให้มีการฝึกอบรมทั้งภายในและภายนอกองค์กร ทั้งในรูปแบบห้องเรียนและหลักสูตรออนไลน์ รวมทั้งส่งเสริมให้พนักงานเข้ารับการทดสอบและได้รับการรับรองมาตรฐานตามวิชาชีพ ได้แก่ การรับรองทักษะ ความสามารถด้าน IT และเทคโนโลยีต่างๆ
- พัฒนาภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหาร โดยกำหนดแนวทางการพัฒนา และหลักสูตรการอบรมสำหรับผู้บริหารแต่ละระดับ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี และนำพาทีมงานสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กรและหน่วยงาน
- ส่งเสริมผลักดันให้พนักงานทุกระดับเข้ารับการอบรมด้านความยั่งยืน เพื่อปลูกฝังแนวคิด สร้างความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในทุกกระบวนการทำงานของธุรกิจ โดยเข้าร่วมโครงการ ESG DNA ชุดความรู้ด้านความยั่งยืน ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในรูปแบบ e-learning
- การทบทวนนโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน การให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในการทำงาน การสื่อสารให้ข้อมูลด้านความปลอดภัย การจัดหาและติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) เพิ่มเติม และจัดหาอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลตามความเหมาะสมของลักษณะงาน
- การนำข้อมูลจากการสำรวจความผูกพันต่อองค์กรมาพิจารณาปรับปรุงสวัสดิการ เพื่อสนับสนุนความพึงพอใจ สร้างความผูกพัน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน โดยในปี 2567 ได้มีการประกาศหลักเกณฑ์การให้สิทธิ์พนักงานลาในเดือนเกิด (Birthday Leave) และการปรับปรุงสิทธิอัตราค่ารักษาพยาบาล
- จัดกิจกรรมระหว่างพนักงานในโอกาสต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ความผูกพันในองค์กร และสร้างสังคมการทำงานที่มีความสุข
- การส่งเสริมความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความแตกต่างของพนักงานผ่านนโยบายที่เกี่ยวข้องและการสื่อสารภายใน
ช่องทางการสื่อสาร
- อีเมล ไลน์กลุ่ม อินทราเน็ต Google Site โซเชียลมีเดียต่าง ๆ
- ระบบบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท (HRIS)
- บอร์ดประกาศ Digital Signage และช่องทางการประชาสัมพันธ์ภายใน
- การสำรวจความผูกพันต่อองค์กร (Employee Engagement Survey) โดยบริษัทที่ปรึกษาจากภายนอก
- การประเมินความพึงพอใจของพนักงานต่อกิจกรรมต่างๆ
- ช่องทางการแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตกลงกันอย่างเคร่งครัด
- โปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาอย่างเคร่งครัด
- แจ้งคู่ค้าถึงเงื่อนไข ระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
ช่องทางการสื่อสาร
- การประชุม
- ผู้จัดการโครงการ
- เว็บไซต์ของบริษัท
- รายงานประจำปี
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- เคารพในสิทธิผู้ถือหุ้น และปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นโดยเท่าเทียมกัน
- ผลการดำเนินงานเชิงตัวเลขและทิศทางการพัฒนาและเติบโตของธุรกิจ
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี
- การจ่ายปันผลที่เหมาะสม
- ได้รับข้อมูลของบริษัทที่ถูกต้องทันต่อเหตุการณ์
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี เพื่อรายงานผลการดำเนินงานและพัฒนาการของบริษัทในด้านต่าง ๆ
- รายงานสารสนเทศตามรอบระยะเวลาและเมื่อมีเหตุการณ์ผ่านเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้นักลงทุนและผู้เกี่ยวข้องได้รับข้อมูลพร้อมกันและเท่าเทียมกัน
- จัดให้มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารและติดต่อบริษัท เช่น เว็บไซต์ รายงานประจำปี เป็นต้น
- ทบทวนความเพียงพอของนโยบายการกำกับดูแลกิจการเป็นประจำทุกปี และติดตามผลการปฏิบัติ
- การจัดให้มีการกำกับดูแลบริหารความเสี่ยง และมาตรการดำเนินงานเพื่อป้องกัน แก้ไข หรือบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
- จัดทำและเผยแพร่รายงานความยั่งยืน ประจำปี 2567 และปรับปรุงเว็บไซต์หัวข้อ การพัฒนาความยั่งยืน
ช่องทางการสื่อสาร
- การประชุมผู้ถือหุ้น
- เว็บไซต์ของบริษัท
- รายงานประจำปี
- ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- ดำเนินธุรกิจตามกฎหมายและกฎระเบียบอย่างถูกต้อง
- ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลแก่หน่วยงานกำกับดูแลเพื่อใช้ในการพัฒนา
- มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามที่กฎหมาย กฎ ระเบียบกำหนด
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง
- ให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตามที่หน่วยงานกำกับดูแล หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือ
- จัด / เข้าร่วมการสัมมนาที่จัดขึ้นเพื่อรับทราบความเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูล
ช่องทางการสื่อสาร
- การประชุม เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสัมมนาวิชาการ
- รายงานข้อมูลผลการดำเนินงาน
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- ปฏิบัติภายใต้กรอบ กติกาของการแข่งขันที่ดี โปร่งใส
- ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือแสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับ
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ประพฤติปฏิบัติตามกรอบกติกาการแข่งขันที่ดี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ของบริษัท
- รายงานประจำปี
- กิจกรรมความร่วมมือระหว่างกลุ่มธุรกิจ
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- ให้ความช่วยเหลือชุมชนและสังคม
- ให้การสนับสนุนนักกีฬาคนพิการอย่างต่อเนื่อง
- ดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม
- ความสะอาดและความปลอดภัยรอบพื้นที่ทำงาน
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชนในเขตคลองเตย และชุมชนใกล้เคียง ให้การสนับสนุนหน่วยงาน มูลนิธิ องค์กรต่างๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- ดำเนินโครงการ Loxley-ASM Sport Hero เพื่อสนับสนุนนักกีฬาคนพิการอย่างต่อเนื่อง
- ดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รณรงค์ลดการใช้พลังงาน เพื่อความยั่งยืน เช่น การลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก รณรงค์ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำภายในองค์กร การใช้พลังงานทดแทน เป็นต้น
- เข้าร่วมโครงการ Care the Bear เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสมาชิกในองค์กรเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเข้าร่วมโครงการ Care the Whale เพื่อช่วยลดก๊าซเรือนกระจกด้วยการบริหารจัดการขยะและคัดแยกขยะ ซึ่งทั้งสองโครงการริเริ่มและสนับสนุนโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- ดำเนินโครงการจัดการขยะอย่างจริงจัง โดยรณรงค์ให้ความรู้แก่พนักงานในการคัดแยกขยะ จัดให้มีถังขยะแยกประเภท ได้แก่ ขยะอันตราย ขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป ขยะอินทรีย์ การนำขยะพลาสติกที่รวบรวมได้ไป Recycle และเข้าสู่กระบวนการพัฒนาแบบ Upcycling เพื่อลดปริมาณขยะที่นำสู่การฝังกลบอันเป็นสาเหตุหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ช่องทางการสื่อสาร
- การลงพื้นที่ การเยี่ยมเยียนชุมชนผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม
- การสำรวจความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียเพื่อระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
- เปิดเผยข้อมูล ข่าวสารของกิจการอย่างถูกต้อง โปร่งใส
- มีช่องทางการติดต่อที่เข้าถึงได้รวดเร็ว เชื่อถือได้
การตอบสนองความคาดหวัง / สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- จัดให้มีช่องทางรับข้อมูลข่าวสารเพื่อทราบความเคลื่อนไหวของบริษัท เช่น เว็บไซต์ Facebook รายงานประจำปี และสื่อประชาสัมพันธ์ที่บริษัทเปิดเผยสู่สาธารณะ
- จัดให้มีหน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ทำหน้าที่ดูแลในการให้ข้อมูลข่าวสาร
- จัดกิจกรรม Opportunity Day
- การสัมภาษณ์ แถลงข่าวของผู้บริหาร การส่งข่าว Press release เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของบริษัท
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ของบริษัท
- รายงานประจำปี
- ช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ได้แก่ การแถลงข่าว หนังสือพิมพ์ การสัมภาษณ์ผู้บริหาร Opportunity Day
- ช่องทางตลาดหลักทรัพย์