ความสำคัญและความมุ่งมั่นขององค์กร

การกำกับดูแลองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล มีนโยบายและกระบวนการกำกับดูแลที่ดี เพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงสำหรับการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม โปร่งใส สร้างความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสีย และส่งเสริมการเติบโตอย่างอย่างยั่งยืนในระยะยาว

โอกาส และผลกระทบ

การกำกับดูแลกิจการที่ดีถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่มีผลต่อความยั่งยืนขององค์กร ทั้งในเชิงกลยุทธ์ การปฏิบัติ และความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การบริหารจัดการที่โปร่งใส มีจริยธรรม และสามารถตรวจสอบได้จะช่วยลดความเสี่ยงด้านกฎหมายและภาพลักษณ์ของบริษัท รวมทั้งเป็นโอกาสในการสร้างความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ลูกค้า คู่ค้า และสังคมโดยรวม

การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เป้าหมายที่ 16:
ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิภาพ รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ

ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้า
ลูกค้า
จัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืนและมีจริยธรรม เพื่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์และความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน
คู่ค้า
คู่ค้า
มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ปฏิบัติตามข้อตกลงและเป็นธรรมต่อกัน
พนักงาน
พนักงาน
สภาพแวดล้อมการทำงานที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน การปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรม และโอกาสในการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง
เจ้าหนี้การค้า / ผู้ให้กู้
เจ้าหนี้การค้า / ผู้ให้กู้
ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตกลงกันอย่างเคร่งครัด
ผู้ถือหุ้น
ผู้ถือหุ้น
เคารพในสิทธิผู้ถือหุ้น และปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นโดยเท่าเทียมกัน ได้รับข้อมูลของบริษัทที่ถูกต้องทันต่อเหตุการณ์
หน่วยงานกำกับดูแล / หน่วยงานภาครัฐ
หน่วยงานกำกับดูแล / หน่วยงานภาครัฐ
ดำเนินธุรกิจตามกฎหมายและกฎ ระเบียบ อย่างถูกต้อง 
คู่แข่ง
คู่แข่ง
ปฏิบัติภายใต้กรอบ กติกาของการแข่งขันที่ดี โปร่งใส ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือแสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับ
สื่อมวลชน นักวิเคราะห์
สื่อมวลชน นักวิเคราะห์
เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของกิจการอย่างถูกต้อง โปร่งใส

เป้าหมายและผลการดำเนินงาน

ตัวชี้วัดและเป้าหมายการดำเนินการด้าน ESG ผลการดำเนินงานปี 2567
ได้รับการประเมินคะแนนระดับดีเลิศ (5 ดาว) จากโครงการสำรวจเพื่อติดตามและวัดผลการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการหรือบรรษัทภิบาล ของบริษัทจดทะเบียนไทย ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors: IOD) ด้วยการสนับสนุนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ระดับดีเลิศ (5 ดาว)
คุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย 100 คะแนน 100 คะแนน
ผ่านการประเมินหุ้นยั่งยืน (SET ESG Rating) SET ESG Rating ระดับ A
ร้อยละของรายได้จากนวัตกรรม และมีคะแนนค่าเฉลี่ยจาก Balance Scorecard ในระดับ 3 ขึ้นไป รายได้จากนวัตกรรมคิดเป็นร้อยละ 5 และมีคะแนนค่าเฉลี่ยจาก Balance Scorecard ในระดับ 3.02
เป้าหมายระยะยาว

การทบทวน พัฒนาคุณภาพการกำกับดูแลกิจการอย่างสม่ำเสมอ โดยรักษา / ยกระดับคุณภาพการกำกับดูแลกิจการผ่านมาตรฐานการประเมินจากภายนอก ได้แก่

1

คะแนนการประเมินคุณภาพการกำกับดูแลกิจการ 5 ดาว

2

คุณภาพการจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น 100 คะแนน

3

ผ่านเกณฑ์การประเมิน FTSE Russell ESG Scores ในปี 2569

4

การเปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐาน IFRS S1, S2 ในปี 2573

แนวทางการบริหารจัดการ

กลยุทธ์

1
กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการให้สอดคล้อง เป็นทิศทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กร
2
ทบทวนความเพียงพอของโครงสร้างและนโยบายการกำกับดูแลกิจการให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง เหมาะสมกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัท และความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
3
สื่อสาร สร้างความเข้าใจกับพนักงาน คู่ค้า พันธมิตรธุรกิจ เพื่อตระหนักถึงความสำคัญและปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการ จรรยาบรรณ และแนวปฏิบัติต่างๆ

การบริหารจัดการ

1
กำกับดูแลติดตามให้มีการปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการและจรรยาบรรณธุรกิจ
2
ทบทวนความเพียงพอและความเหมาะสมของโครงสร้างและนโยบายการกำกับดูแลกิจการเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง พัฒนาปรับปรุงนโยบายต่างๆ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง และแนวทางดำเนินธุรกิจ
3
พัฒนาระบบควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ
4
สื่อสาร เผยแพร่ และจัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลกิจการ และจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องให้กับพนักงาน คู่ค้า พันธมิตรธุรกิจ เพื่อยึดถือปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน

ผลการดำเนินงาน
การฝึกอบรมพนักงานใหม่
จัดการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ โดยได้สื่อสารประเด็นด้านจรรยาบรรณและแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการ มีพนักงานใหม่ผ่านการปฐมนิเทศจำนวน
68
คน
คิดเป็นร้อยละ
83.95
ของพนักงานเข้าใหม่ในปี 2567
การทบทวนแก้ไขนโยบายการงดให้/รับของขวัญ (No Gift Policy)
เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากธุรกรรมที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันในการปฏิบัติงาน
การติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจและนโยบายการกำกับดูแลกิจการ
ในปี 2567 บริษัทไม่มีข้อร้องเรียนผ่านระบบการแจ้งเบาะแสที่เกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรมของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานที่ไม่เหมาะสม หรือขัดต่อจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัท